29/04/2017
1096
Bài 45 (Thứ Tư ngày 13-1-1999) 
 
Thiên Chúa Từ Từ Tỏ Ra Cho Thấy Vai Trò Làm Cha Của Ngài
 
“Ngài đã dựng nên chúng tôi cho Ngài, ôi lạy Chúa, nên lòng chúng tôi khắc khoải cho tới khi được nghỉ an trong Chúa” (Conf.1,1). Câu nói lừng danh dẫn vào cuốn Tự Thú của Thánh Augustinô này đã nói lên một cách sống động cái nhu cầu không thể đè nén đã thúc đẩy con người trong việc tìm kiếm dung nhan Thiên Chúa. Các truyền thống tôn giáo khác nhau cũng chứng thực cho thấy cái cảm nghiệm ấy. “Trải suốt giòng lịch sử, ngay cả cho đến ngày hôm nay đây, vẫn thấy xuất hiện nơi các dân nước khác nhau cái nhận thức về một quyền năng kín nhiệm, một quyền năng tiềm ẩn bên trong các chuyển biến của thiên thiên, cũng như tàng ẩn bên trong các biến cố của đời sống con người. Có những lúc còn thấy được cả việc con người biết nhìn nhận một hữu thể tối cao, hay hơn thế nữa, biết nhận ra một Người Cha” (Tuyên NgônNostra Aetate, đoạn 2).
 
Thật vậy, nhiều kinh nguyện nơi văn chương của các tôn giáo trên thế giới đều nói lên niềm xác tín là có thể nhận thấy được một Hữu Thể Tối Cao và kêu cầu Ngài như là một người cha, Đấng con người cảm nghiệm được qua việc người cha trần gian chăm sóc cho mình. Chính mối liên hệ này, như một số luồng tư tưởng của chủ nghĩa vô thần hiện đại đặt vấn đề cho rằng tư tưởng về Thiên Chúa là một phóng ảnh từ vai trò của người làm cha. Thật ra vấn đề này không có lý.
 
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, con người đôi khi thực sự cũng dễ thích so sánh thần tính với các đặc điểm về nhân cách học là những gì hoàn toàn phản ánh thế giới nhân loại. Bởi thế, việc tìm kiếm Thiên Chúa tiếp tục tiến bước “một cách lần mò”, như Thánh Phaolô nói với dân thành Nhã Điển trong một bài diễn từ của ngài (x.Acts 17:27). Do đó, đối với phương diện mập mờ nơi cảm nghiệm về đạo giáo này, cần phải nhớ để nhận thực rằng, chỉ có mạc khải trọn vẹn là những gì  Thiên Chúa tỏ mình ra mới có thể xua tan đi những bóng tối mù mịt và mới chiếu lên ánh sáng chói chang.
 
2- Theo gương Thánh Phaolô, vị mà ngay trong bài diễn từ của mình nói với dân thành Nhã Điển đã trích lại một câu nói của thi sĩ Aratus về nguồn gốc thần linh của con người (x.Acts 17:28), với một lòng tôn trọng, Giáo Hội cũng cố gắng nhận ra dung nhan của Thiên Chúa được các tôn giáo khác nhau phác tả, bằng việc phân biệt nơi các niềm tin tưởng của họ những gì có thể chấp nhận được với những gì không hợp với Mạc Khải Kitô Giáo.
 
Như thế, việc nhìn nhận Thiên Chúa như một Người Cha chung của thế giới và của loài người phải được coi là một minh thức tích cực về đạo nghĩa. Tuy nhiên, tư tưởng về một thần tính do con người chủ quan mường tưởng nghĩ ra ấy không thể nào chấp nhận được. Chẳng hạn, các người Hy Lạp xưa cho Sự Thiện như là một hữu thể thần linh tối cao cũng được gọi là cha, thế nhưng thần Zeus đã tỏ ra cho thấy vị thần này làm cha một cách giận dữ và ác độc cũng như từ ái. Chúng ta đọc thấy nơi tác giả Odyssey thế này: “Lạy cha Zeus, cha là một vị thần sát hại nhất trong các thần: cha không hề thương con người sau khi cha đã sinh ra họ và cha đã bỏ mặc họ cho tà vận cùng với sầu đau giầy vò” (XX, 201-203).
 
Thế nhưng, nhu cầu cần đến một vị Thiên Chúa vượt ra ngoài cái con người chủ quan mường tưởng ấy cũng được thấy nơi các người Hy Lạp xưa kia, như rõ ràng qua “Bản Thánh Ca cho Zeus” của nhà thơ Cleanthes. Tư tưởng về một người cha thần linh, một người cha sẵn sàng ban tặng ân sự sống dồi dào và cung cấp các nhu cầu
114.864864865135.135135135250