23/05/2017
1277
Bài 50 (Thứ Tư ngày 24/3/1999) 
 
Tình Yêu Của Chúa Cha Quảng Đại Và Quan Phòng
 
Chúng ta hôm nay, để tiếp tục suy niệm về Thiên Chúa là Cha, sẽ suy về tình yêu quảng đại và quan phòng của Ngài. “Chứng cớ Thánh Kinh đều đồng nhất với nhau cho chúng ta thấy mối quan tâm của việc quan phòng thần linh thì cụ thể và trực tiếp; Thiên Chúa để ý đến tất cả mọi sự, từ những điều nhỏ nhất cho đến những biến cố vĩ đại trên thế giới cũng như trong lịch sử của thế giới” (Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, số 303). Chúng ta có thể bắt đầu với bản văn của Sách Khôn Ngoan, ở đó, Việc Quan Phòng thần linh được tỏ ra như là việc hướng dẫn con tầu giữa biển khơi: “Ôi Cha, chính Việc Quan Phòng của Cha lèo lái hải trình của con thuyền, vì Cha đã mở đường cho nó trên biển khơi, một lối an toàn giữa sóng nước, chứng tỏ Cha có thể cứu nó khỏi mọi hiểm nguy, để dù kẻ không có khả năng cũng có thể đi biển” (Wis 14:3-4).
 
Trong một câu Thánh Vịnh chúng ta còn thấy một hình ảnh về biển khác, một hình ảnh có những con tầu rẽ sóng đầy những con vật lớn nhỏ, một hình ảnh gợi lại việc nuôi dưỡng Thiên Chúa cung cấp cho tất cả mọi sinh vật: “Tất cả những vật này trông chờ Ngài ban cho chúng lương thực đúng lúc. Khi Ngài ban cho chúng thì chúng thu góp lại; khi Ngài mở tay ra thì chúng đầy những điều thiện hảo” (Ps.104:27-28).
 
2- Hình ảnh con tầu giữa biển khơi đã khéo léo diễn tả tình trạng của chúng ta trước Người Cha quan phòng của mình. Như Chúa Giêsu nói, Ngài “làm cho mặt trời mọc lên cho cả kẻ dữ lẫn người lành, và đổ mưa xuống cho cả người công chính lẫn kẻ bất nhân” (Mt.5:45). Tuy nhiên, ý nghĩa của câu nói này về tinh yêu quan phòng của Chúa Cha khiến chúng ta tự nhiên cũng nghĩ đến việc chịu đựng đau khổ cần được tìm hiểu. Phải công nhận rằng vấn đề chịu đau khổ là một khúc mắc nan giải đối với lý trí con người. Mạc Khải thần linh giúp cho chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa không gây ra đau khổ, vì nó đột nhập vào thế gian là do tội lỗi của loài người (x.Gen.3:16-19). “Thiên Chúa quyền năng…, là sự thiện tuyệt đối, không bao giờ để cho bất cứ sự dữ nào có ở nơi công việc Ngài làm, nếu Ngài không toàn năng và toàn thiện đến biến chính sự dữ thành sự lành” (Thánh Ấu-Cậy-Tin, Enchiridion de Fide, Spe et Caritate, 11, 3: PL 40, 236). Theo ý nghĩa này mới thấy được tầm quan trọng của những lời Giuse nói để trấn an anh em mình là những người đã bán ông rồi sau đó lại phải nhờ đến quyền lực của ông: “Không phải các anh mà là Thiên Chúa đã sai em đến đây… Các anh có ý làm hại em nhưng Thiên Chúa lại muốn dùng nó để làm lành cho nhiều người được sống còn hiện giờ” (Gen.45:8, 50:20).
 
Những gì Thiên Chúa định liệu không trùng hợp với những gì con người tính toán; những gì Ngài định liệu vô cùng tốt lành hơn, thế nhưng thường là những gì lý trí con người bất khả thấu. Sách Cách Ngôn nói: “Các bước đi của con người được Chúa ấn định; con người làm sao có thể hiểu được đường lối của Ngài?” (Prov. 20:24). Trong Tân Ước, Thánh Phaolô còn công bố nguyên tắc an ủi này: “Trong tất cả mọi sự Thiên Chúa đều làm lợi  cho những ai yêu mến Ngài” (Rm.8:28).
 
3- Chúng ta phải có thái độ nào đối với hành động của Thiên Chúa quan phòng nhìn xa trông rộng như vậy? Chắc chắn chúng ta không được chờ đợi một cách thụ động những gì Ngài gửi đến cho chúng ta, mà phải cộng tác với Ngài trong việc hoàn thành những gì Ngài đã bắt đầ
114.864864865135.135135135250