19/06/2018
343
Những Huấn Giáo Của Đức Gioan Phaolô II Về Đức Maria

Lời người chuyển ngữ: Đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dành 70 bài huấn giáo để nói về Đức Maria, kéo dài từ ngày 07.09.1995 đến ngày 13.11.1997.
 
Tân Ước nhắc đến Đức Maria lần sau hết ở sách Tông Đồ Công Vụ (1,14), khi Người hiện diện tại nhà Tiệc Ly vào những ngày chờ đón Chúa Thánh Thần. Đức Maria hợp ý với các môn đệ để cầu xin Thánh Thần xuống trên Hội Thánh. Cách riêng, Người xin Chúa Thánh Thần cho chính bản thân để chu toàn chức vụ mới được trao phó, đó là làm Mẹ của các môn đệ Đức Kitô.
****

 
BÀI 52: ĐỨC MARIA VỚI HỒNG ÂN THÁNH THẦN
 
1.- Tiếp tục hành trình cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria, Công Đồng Vaticanô II đã nhắc tới sự hiện diện của Người trong cộng đoàn đón chờ Lễ Ngũ Tuần {1}: “Bởi vì Thiên Chúa đã muốn rằng mầu nhiệm cứu độ của loài người sẽ không được tỏ lộ long trọng trước khi trút đổ Thánh Thần mà Đức Kitô đã hứa, cho nên chúng ta thấy các Tông Đồ trước ngày lễ Ngũ Tuần đã ‘đồng tâm hiệp ý với nhau trong lời cầu nguyện cùng với các phụ nữ và Đức Maria Thân Mẫu Đức Giêsu và anh em của Chúa’ (Cv 1,14). Đức Maria cũng cầu nguyện khẩn nài hồng ân Thánh Thần, Đấng đã bao phủ Người vào lúc Truyền Tin” (HT 59).
 
Cộng đoàn tiên khởi tạo nên mầm mống cho việc khai sinh của Hội Thánh; sự hiện diện của Đức Trinh Nữ Maria đã đóng góp vào việc nặn lên khuôn mặt rõ nét của Hội Thánh, hậu quả của hồng ân lễ Ngũ Tuần.
 
2.- Trong khung cảnh chờ đợi tại Nhà Tiệc Ly, sau khi Chúa lên trời {2}, thử hỏi vai trò của Đức Maria như thế nào đối với việc Chúa Thánh Thần hiện xuống?
 
Công Đồng Vaticanô II đã nhấn mạnh rõ rệt tới sự hiện diện của Đức Maria cầu nguyện để xin Chúa Thánh Thần xuống: Đức Maria đã “cầu nguyện khẩn nài hồng ân Thánh Thần” {3}. Chi tiết này mang một ý nghĩa đặc biệt khi chúng ta biết rằng vào lúc Truyền Tin, Chúa Thánh Thần đã đáp xuống trên Người, bao phủ rợp bóng và mở đầu cho việc Ngôi Lời Nhập Thể.
 
Sau khi đã cảm nghiệm về hậu quả của hồng ân Thánh Thần như vậy, Đức Trinh Nữ rất thánh đã biết trân trọng Chúa Thánh Thần hơn hết mọi người. Thực vậy, chính nhờ sự can thiệp huyền nhiệm của Thánh Thần mà Đức Maria trở thành Mẹ; Chúa Thánh Thần đã biến Người thành con đường dẫn Chúa Cứu Thế vào thế giới.
 
Khác với những người hiện diện trong nhà Tiệc Ly đang hồi hộp đợi chờ, Đức Maria đã ý thức tầm quan trọng của lời hứa của Con mình với các môn đệ” (xc. Ga 14,16), Người giúp cho cộng đoàn chuẩn bị cho Đấng “Yên Ủi”.
 
Do đó, cảm nghiệm đặc biệt của Người đã giúp cho Người thiết tha mong đợi Chúa Thánh Thần đến, đồng thời chính Người cũng chuẩn bị tâm trí của các môn đệ ở bên cạnh để đón tiếp Chúa Thánh Thần.

3.- Vào lúc cầu nguyện tại nhà Tiệc Ly, trong tình thông hiệp với các Tông Đồ, với một vài phụ nữ và với “anh em của Đức Giêsu”, Thân Mẫu của Chúa đã cầu xin hồng ân Chúa Thánh Thần cho chính bản thân và cho cộng đoàn.
 
Trước kia, sự đổ tràn Thánh Thần trên Đức Maria nhằm tới chức làm Mẹ Thiên Chúa; giờ đây, sự đổ tràn Thánh Thần sẽ được đổi mới và củng cố nhằm tới một chức vụ mới. Thực vậy, dưới chân Thánh Giá, Đức Maria đã lãnh nhận một chức làm Mẹ mới, đó là mẹ của các môn đệ Chúa Giêsu. Thiên chức này đòi hỏi một hồng ân mới của Chúa Thánh Thần. Vì thế mà Đức Trinh Nữ đã ước ao mãnh liệt hồng ân ngõ hầu để chu toàn chức làm mẹ tinh thần này.
 
Vào giây phút Nhập Thể, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên Người như là một kẻ được mời gọi tham gia vào mầu nhiệm cao cả; còn bây giờ thì mọi sự diễn ra nhắm tới Hội Thánh: Đức Maria đã được mời gọi trở thành khuôn mẫu, hình ảnh và là mẹ của Hội Thánh.
 
Trong Hội Thánh và vì Hội Thánh, Đức Maria nhớ lại lời hứa của Chúa Giêsu, đã trông mong ngày lễ Ngũ Tuần và cầu xin cho hết mọi người được dồi dào hồng ân, tùy theo khả năng và sứ mạng của mỗi người.
 
4.- Trong cộng đoàn Kitô hữu, lời cầu của Đức Maria mang một ý nghĩa đặc biệt: Người khẩn nài Thánh Thần đến, cầu xin Chúa tác động trong con tim của các tín hữu trong thế giới. Cũng như vào lúc Nhập Thể, Chúa Thánh Thần đã nhào nặn trong lòng Người thân thể của Đức Kitô, thì giờ đây trong nhà Tiệc Ly, cũng chính Chúa Thánh Thần xuống để linh hoạt thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô.
 
Do đó, lễ Ngũ Tuần cũng là hoa trái của sự cầu khẩn không ngừng của Đức Trinh Nữ Maria: Chúa Thánh Thần chiếu cố đến lời cầu nguyện ấy cách riêng bởi vì nó biểu lộ tình thương hiền mẫu dành cho các môn đệ Chúa Kitô.
 
Khi suy ngắm lời khẩn nài của Đức Maria đón chờ Chúa Thánh Thần, các Kitô hữu thuộc mọi thời đại, trên con đường nhọc nhằn tiến tới ơn cứu độ, thường chạy đến nhờ Mẹ chuyển cầu để họ được lãnh nhận dồi dào những hồng ân Chúa Thánh Thần.
 
5.- Đáp lại lời khẩn nài của Đức Trinh Nữ và cộng đoàn đang tụ họp trong nhà Tiệc Ly vào ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đổ tràn đầy các hồng ân xuống trên Đức Trinh Nữ và những người hiện diện, gây ra một sự biến đổi sâu đậm hướng tới công cuộc truyền bá Tin Mừng. Thân Mẫu Đức Kitô cũng như các môn đệ đã được Chúa ban một sức mạnh mới và một nghị lực Tông Đồ mới, nhằm giúp cho Hội Thánh tăng triển. Cách riêng, sự trút đổ Thánh Thần nhằm dẫn đưa Đức Maria đến việc thực hiện chức làm mẹ tinh thần cách độc đáo, qua việc hiện diện đượm thắm tình yêu và qua việc chứng tá đức tin.
 
Trong Hội Thánh vừa mới khai sinh, Đức Maria trao lại cho các môn đệ, như một kho tàng vô giá, những ký ức của mình về mầu nhiệm Nhập Thể, về giai đoạn thơ ấu, về cuộc đời ẩn dật và sứ mạng của Thánh Tử. Nhờ vậy, Mẹ giúp cho các tín hữu được hiểu biết Chúa Giêsu hơn và đào sâu thêm đức tin của họ.
 
Chúng ta không được thông tin gì về hoạt động của Đức Maria trong Hội Thánh nguyên thủy, nhưng chúng ta có quyền giả thiết rằng, kể cả sau lễ Ngũ Tuần, Đức Maria tiếp tục một cuộc đời ẩn dật kín đáo, tuy rất tỉnh thức. Nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn, Đức Maria đã có ảnh hưởng sâu đậm trên cộng đoàn các môn đệ của Chúa {4}.
 
Chú thích:
[1] “Ngũ tuần” có nghĩa là 50 ngày. Người Do Thái mừng lễ “Ngũ Tuần” 50 ngày sau lễ Vượt Qua, để ghi nhớ biến cố ban bố Lề Luật trên núi Sinai. Chúa Thánh Thần được ban cho các môn đệ Đức Kitô vào dịp lễ này, đánh dấu việc hoàn tất Giao Ước Mới.
[2] Về ý nghĩa của việc Chúa lên trời - mầu nhiệm thứ hai Mùa Mừng - xem Sách GLCG số 659-663.
[3] “Hồng ân Thánh Thần”: hiểu theo nghĩa là Thiên Chúa ban Thánh Thần như là một hồng ân cho Hội Thánh; khác với “hồng ân của Thánh Thần” (ân do Chúa Thánh Thần ban).
[4] Về ý nghĩa của lễ Ngũ Tuần có thể đọc thêm Sách GLCG số 731-736.; 767-768; 2632.
 
 
Đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II
(Bản dịch tiếng Việt của Linh mục Giuse Phan Tấn Thành, OP.)